วันศุกร์ที่ 4 ธันวาคม พ.ศ. 2552

ไทยหวังเก็บ 100 เหรียญทองครองเจ้าซีเกมส์

“เสธ.โต” พล.ร.อ.สุรวุฒิ มหารมณ์ ประธานคณะกรรมการเตรียมนักกีฬาไทย เปิดเผยถึงเป้าหมายของทีมไทย ในกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 25 ที่เวียงจันทน์เกม สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว ระหว่างวันที่ 9-18 ธ.ค. ว่า ความหวังสูงสุดของการแข่งขันกีฬาย่อมหนีไม่พ้นการครองเจ้าเหรียญทอง โดยเฉพาะชนิดกีฬาที่เป็นกีฬาสากล แต่จะต้องเป็นไปอย่างบริสุทธิ์ยุติธรรมด้วย ทั้งนี้ ภายหลังจากที่คณะกรรมการกีฬาแห่งประเทศไทย ได้เชิญสมาคมกีฬาทั้งหมดเข้าร่วมหารือถึงแผนงานและงบประมาณ พร้อมกับแนวทางการเตรียมทีมและความหวังของแต่ละสมาคมกีฬาแล้ว โดยเบื้องต้นพอจะสรุปเป้าหมายเหรียญทองของนักกีฬาไทยคร่าว ๆ ไว้ที่ประมาณ 100 เหรียญทอง

ซึ่งจากการจบการแข่งขันกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 24 ที่ จ.นครราชสีมา เมื่อวันที่ 6-15 ธันวาคม ที่ผ่านมาแล้ว ทัพนักกีฬาไทยครองตำแหน่งเจ้าเหรียญทอง ด้วยการทำได้ 183 เหรียญทอง 123 เหรียญเงิน 103 เหรียญทองแดง

ประธานคณะกรรมการเตรียมนักกีฬา กล่าวแสดงความเห็นเกี่ยวกับปัญหาของการพัฒนาวงการกีฬาไทยว่า การศึกษากับนักกีฬาถือว่า เป็นอุปสรรคอย่างหนึ่งของวงการกีฬาไทย ที่ยังไม่มีการวางแผนระบบที่ดีและชัดเจน แม้จะรู้ถึงปัญหามานานแล้วก็ตาม นักกีฬาของเราส่วนใหญ่ ต้องเรียนควบคู่ไปกับการฝึกซ้อม โดยที่ระบบยังไม่เอื้อ เช่น เรื่องการเดินทาง ที่ต้องใช้เวลามาก หรือไม่ก็ระบบการศึกษา และกิจกรรมที่ได้รับมอบหมาย ทำให้นักกีฬา ต้องทำหลายๆ อย่างพร้อมกัน จึงไม่เต็มที่ ต่างกับประเทศจีน ที่ประสบความสำเร็จมาก เพราะนักกีฬาฝึกซ้อมตลอดปี ไม่ต้องเรียน มีวินัย มีกรอบที่ชัดเจน

จากการที่จีนมีประชากรมาก จึงวางระบบไม่ให้ชีวิตนักกีฬายาวมาก แค่ 25-26 ปีก็พอแล้ว และหลังจากที่หันหลังให้กับทีมชาติจึงมุ่งหน้ากลับไปศึกษาเล่าเรียนซึ่งจะ สามารถจบปริญญาตรี ราวอายุ 35-36 ปี ก็ยังไม่สายจนเกินไป เพราะมีแผนรองรับในส่วนนี้ ส่วนประเทศที่พัฒนาแล้วอย่าง สหรัฐ มีระบบอีกแบบหนึ่ง คือ เมื่อเข้าเก็บตัวในศูนย์ฝึกนักกีฬา มีมหาวิทยาลัย หรือโรงเรียนอยู่ข้างๆ ในรูปแบบของคอมเพล็กซ์ ดังนั้น เราจึงต้องเร่งหาระบบจัดการที่เหมาะสมกับเราเองให้มากที่สุด หากต้องการพัฒนาไปไกลกว่านี้

เสธ.โต กล่าวทิ้งท้ายว่า จากการประเมินทั้ง 25 ชนิดกีฬาแล้ว ทัพนักกีฬาของไทยจะคว้ามาได้ 100 ทอง เมื่อหักตัวแปร อื่น ๆ 15 เปอร์เซ็นต์แล้ว ในกีฬาซีเกมส์ ครั้งนี้ มั่นใจว่า นักกีฬาไทยจะได้ครองเจ้าซีเกมส์อีกสมัยอย่างแน่นอน แต่การประเมินดังกล่าวคงทำวันเดียวไม่เสร็จเพราะต้องลงลึกในรายละเอียดว่า แต่ละสมาคมมีผลงานพัฒนาขึ้นหรือไม่อย่างไร จำนวนเหรียญทองไม่สามารถชี้วัดความสำเร็จได้เสมอไป

ส่วน บิ๊กต้อม ธนา ไชยประสิทธิ์ หัวหน้าคณะนักกีฬาไทย บอกว่า สรุปยอดรวมนักกีฬาอยู่ที่ 544 คน โดยชุดแรกทีม ฟุตบอลชายได้เดินทางไปเมื่อ วันที่ 29 พ.ย. เพื่อเตรียมตัวลงแข่งนัดแรก 2 ธ.ค. จากนั้น จะเป็นฟุตบอลหญิง 1 ธ.ค. และ โปโลน้ำ 2 ธ.ค. ส่วนชุดใหญ่จะเดินทาง 7 ธ.ค. สำหรับกรณีของคาราเต้โด ที่มีการตัดตัวนักกีฬากะทันหันจะติดตามเรื่องนี้อีกครั้ง เพราะมีผลกระทบกับนักกีฬาโดยตรง

"คาดว่าในซีเกมส์ครั้งที่ 25 ที่มีการชิงชัย 370 เหรียญทอง จาก 25 ชนิดกีฬา นักกีฬาไทยจะทำได้รวม 99 เหรียญทอง ประกอบด้วย แบดมินตัน 2 ทอง, ตะกร้อ 5 ทอง, มวยปล้ำ 2 ทอง, เทเบิลเทนนิส 1 ทอง, เทควันโด 3 ทอง, จักรยาน 2 ทอง, กอล์ฟ 4 ทอง, กรีฑา 17 ทอง, เปตอง 5 ทอง, วูซู 2 ทอง, ฟุตบอล 2 ทอง, บิลเลียด-สนุกเกอร์ 2 ทอง, ยูโด 4 ทอง, ปันจักสีลัต 3 ทอง, วอลเลย์บอล 2 ทอง, มวยไทย 5 ทอง, มวยสากลสมัครเล่น 6 ทอง, ยิงธนู 2 ทอง, ฟินสวิมมิ่ง 2 ทอง, คาราเต้โด 2 ทอง, เทนนิส 5 ทอง, ว่ายน้ำ 2 ทอง, ยกน้ำหนัก 5 ทอง, ยิงปืน 14 ทอง "

ณ เวลานี้แฟนๆ กีฬาชาวไทยคงต้องนับถอยหลังเพื่อก้าวสู่การแข่งขันซีเกมส์ ครั้งที่ 25 รวมทั้งร่วมเชียร์และเป็นกำลังใจให้กับทัพนักกีฬาไทยในการแข่งขันครั้งนี้เพื่อเก็บเหรียญทองมาฝากแฟนๆกีฬาชาวไทยเพื่อต้อนรับปีใหม่ 2553
more:http://www.sportinter.com/front/worldSportById.php?newsId=188&sportId=5

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

 
© free template by Blogspot templates